Home บทความ น่าอ่าน การจัดตั้งหิ้งพระบูชา การทำความสะอาดหิ้งพระ ให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด
การทำความสะอาดหิ้งพระ ให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด PDF พิมพ์ อีเมล
Content - การจัดตั้งหิ้งพระบูชา

Clean-2

          เชื่อว่าหลายท่านที่บูชาองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า หรือองค์มหาเทพ ที่ประดิษฐานอยู่บนหิ้งพระ ได้เคยลองทำความสะอาดหิ้งพระด้วยตัวเองมาแล้ว ถ้าเราสมมติว่า หิ้งพระเปรียบเสมือนดวงจิตของเรา การที่นานๆครั้งจะทำความสะอาด ปล่อยให้ฝุ่นหนาเตอะ จนยากแก่การทำความสะอาด ก็ไม่ต่างอะไรกับจิตใจของคนเราที่ถูกสิ่งที่ไม่ดีไม่งาม สกปรกเลอะเทอะ เคลือบไว้ ยากจนจะสลัดมันออกจากในจิตใจเราออกไป ด้วยเหตุนี้พระพุทธองค์ ได้แฝงกุศโลบายธรรม ในวันพระเอาไว้ ให้เราได้มีโอกาสชำระจิตใจ สลัดสิ่งที่ไม่ดีไม่งามในจิตใจออกไปในทุกๆวันพระ แค่สัปดาห์ละครั้ง จิตใจเราก็จะสะอาดขึ้น ดีขึ้น ทำอะไรก็จะประสบความสำเร็จ ในแต่ละวันชีวิตเราพบเจออะไรมามากมาย ทั้งด้านดีและไม่ดี โดยเฉพาะด้านไม่ดีจะฝังอยู่ในจิตใจของเราตลอดเวลา เดี๋ยวเรื่องนั้นเรื่องนี้สะสมพอกพูนอยู่ตลอด ต้องหาโอกาสชำระสิ่งที่ไม่ดีออกไป ให้สะอาด ไม่มีอะไรมาเคลือบไว้

Clean-1

          การทำความสะอาดหิ้งพระ ในทุกวันพระ จะค่อยๆช่วยขัดเกลาจิตใจให้ท่านละเอียดและประณีตขึ้นเป็นลำดับ ในขณะที่ท่านตั้งใจทำความสะอาดหิ้งพระ เพื่อชำระฝุ่นสิ่งสกปรก จิตของท่านจะมีสมาธิ ไม่วอกแวก พยายามไม่นึกถึงเรื่องอื่นใด นึกแต่เพียงว่านี่คือที่ประทับของพระพุทธเจ้า หรือองค์มหาเทพ ต้องทำให้ดีที่สุด สะอาดที่สุด อย่าเอาความยากลำบากในการทำความสะอาดมาเป็นอารมณ์ ถ้าจิตนึกถึงเรื่องอื่น พยายามดึงจิตกลับมาอยู่กับการทำความสะอาด

          หิ้งพระ บัลลังก์โชค ถูกออกแบบมาให้ทำความสะอาดได้โดยง่าย ด้วยทั้งรูปทรงและวัสดุที่ใช้ ในการทำความสะอาดแต่ละครั้ง ควรพิถีพิถันไม่ควรรีบ ค่อยๆปัดฝุ่นด้วยแปรงขนกระต่าย (แปรงทาสี) ไล่จากที่สูงลงต่ำ ไล่จากตรงกลางออกไปด้านข้าง ในช่วงจังหวะที่ท่านตั้งใจทำความสะอาดอยู่นั้น จิตของท่านจะเป็นกุศล เพราะจิตมีสมาธิ ไม่ผิดศีลทั้ง กายกรรม วจีกรรม และมโนกรรม ผลของบุญที่ได้ไม่ต่างอะไรกับที่ท่านได้นั่งสมาธิเลยทีเดียว

* หมายเหตุ ควรทำความสะอาดองค์พระก่อนเสมอ

บทความที่เกี่ยวข้อง วิธีดูแลรักษา หิ้งพระ บัลลังก์โชค

 
Banlangchok : Supreme Admiration